ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
ความยั่งยืน

ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน ความท้าทาย โอกาสที่เผชิญอยู่และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
บริษัทฯ ได้นำผลที่ได้จากกระบวนการประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนมาร่วมพัฒนาแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนระยะยาว 5 ปี พ.ศ. 2564-2568 และกำหนดเป้าหมายระยะยาวในด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสังคม โดยให้สอดคล้องตามเป้าหมาย UN SDGs กำหนดตัวชี้วัดด้านความยั่งยืนเป็นตัวชี้วัดระดับองค์กรในแต่ละปี ถ่ายทอดและกำหนดเป็นตัวชี้วัดระดับฝ่ายและแผนก ติดตามผลการดำเนินงานผ่านกระบวนการติดตามผลกลยุทธ์องค์กรและการประชุมคณะกรรมการบรรษัทภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และได้มีการศึกษาการประเมินมูลค่าที่แท้จริงทางสังคมและสิ่งแวดล้อม (Impact Valuation) เพิ่มเติม
แนวโน้มที่สำคัญ
• นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
• พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง
• การเปลี่ยนแปลงของประชากรศาสตร์ และการเพิ่มขึ้นของผู้สูงวัยที่ยังแข็งแรง
• โลกาภิวัตน์และนคราภิวัฒน์
• เศรษฐกิจชะงักงัน
• การแข่งขันที่รุนแรง
แนวโน้มที่เร่งให้เกิดขึ้นจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรค COVID-19
• การเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานเป็นดิจิทัล
• การใช้ชีวิตวิถีใหม่ลักษณะชอบอยู่กับบ้านมีความต้องการแบบทันทีทันใดต้องการความสะดวกแบบพิเศษที่สุด
• ใช้จ่ายอย่างมีสติ และคำนึงถึงสุขอนามัย
• ความภักดีต่อแบรนด์ที่มีเป้าหมายเพื่อสังคมและความยั่งยืน
• ความยืดหยุ่นขององค์กรในการรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ
• การปฏิรูปรูปแบบทางธุรกิจ
ความท้าทาย/โอกาส
พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง
เป็นแบบ Hyper Connected Customer คือ ต้องการสิ่งที่ดีที่สุด ความสะดวกสบายที่มากขึ้น แต่มีความอดทนน้อยลง มองหาผลิตภัณฑ์ที่ต้องได้สัมผัสและประสบการณ์ด้วยตนเอง ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาวะที่ดี ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันยิ่งต้องการความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลส่วนตัว (Personal Data Protection Act: PDPA) และการให้บริการที่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ หรือ บุคคล/หน่วยงานที่ตนเชื่อถือ
ความสามารถในการปรับตัวขององค์กรเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว (ความเสี่ยงเกิดใหม่)
จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรค COVID-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วในทุกภาวะการณ์ ทั้งการป้องกัน เตรียมพร้อม ปรับแผนงาน ไปจนถึงการตัดสินใจปิดทำการในบางกรณี ซึ่งความสามารถในการปรับตัวขององค์กร ครอบคลุมถึงการบริหารจัดการการเงินและสภาพคล่องของบริษัทฯ การปรับโครงสร้างทีมงานและการจัดการ ความสามารถบริหารกำลังคน และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจไม่หยุดชะงักและยังคงมีศักยภาพในการแข่งขัน
ความสามารถในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม
ปัจจัยภายนอกจากภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งการขาดแคลนน้ำ น้ำท่วม การเกิดพายุ/ฝุ่น/ควัน/ฝุ่น PM 2.5 การเคลื่อนไหวของภาคสังคมที่มีมากขึ้น และสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความไม่แน่นอน ล้วนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค การบริหารทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ และภาคธุรกิจ
การกำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืน
SDGS | เป้าหมายด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ ปี 2564-2568 |
|
---|---|---|
ด้านเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน | ||
![]() |
เป้าประสงค์ที่ 8.3.1 |
|
![]() |
เป้าประสงค์ที่ 10.1.1 |
|
![]() |
เป้าประสงค์ที่ 11.7.1 |
|
ด้านสิ่งแวดล้อม | ||
![]() |
เป้าประสงค์ 6.a.1 |
|
![]() |
เป้าประสงค์ที่ 7.2.1 และ 7.3.1 |
|
![]() |
เป้าประสงค์ที่ 12.3.1 และ 12.5.1 |
|
![]() |
เป้าประสงค์ที่ 13.2.2 |