การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

ความยั่งยืน

กรอบการดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย

1. การจำแนกและวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย

จัดกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหลักที่สำคัญและกลุ่มรองเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลกระทบทั้งทางตรง ทางอ้อม และช่องทางในการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมในการกำหนดประเด็นความยั่งยืนร่วมกัน

2. การรับฟังและการมีส่วนร่วม

จัดช่องทางการสื่อสารทั้งออนไลน์และออฟไลน์รวมทั้งการพบปะแบบตัวต่อตัว โดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรงเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงช่องทางรับข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนการสำรวจความต้องการ ความพึงพอใจ และความผูกพัน การทำสนทนากลุ่ม การประชุม และการจัดกิจกรรมร่วมกัน ตามกระบวนการและกิจกรรมที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ

3. การตอบสนอง

กำหนดกระบวนการตอบสนองต่อความต้องการและข้อร้องเรียนในแต่ละกลุ่มอย่างเหมาะสม และรัดกุม มีการสื่อสาร หรือเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน เพียงพอและทันท่วงที อีกทั้งมีการกำหนดกระบวนการรองรับและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ นำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงกระบวนการภายในต่อไป

บริษัทฯ แบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 9 กลุ่มใหญ่ และกําหนดหน่วยงานผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างการมีส่วนร่วม การสื่อสาร การรับฟัง การดูแล และการตอบสนองต่อข้อคิดเห็นและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มอย่างเหมาะสม ครบถ้วน และทันท่วงที โดยมีการนําข้อคิดเห็นที่ได้รับมาปรับเข้ากับการดําเนินงานของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการสื่อสารและมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย ดังนี้

ผู้มีส่วนได้เสีย การมีส่วนร่วม ความสนใจและความคาดหวัง
ลูกค้า
  • การสำรวจพฤติกรรมของลูกค้าสำหรับการพัฒนาโครงการใหม่ โดยผู้เชี่ยวชาญภายนอก
  • การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ผ่านระบบออนไลน์และการสัมภาษณ์
  • การสื่อสารผ่าน Facebook, Instagram, YouTube และ LINE
  • คุณภาพการให้บริการ
  • ความสะดวกและปลอดภัยในการใช้บริการ
  • เหตุผลที่เลือกใช้บริการในศูนย์การค้า
  • ความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
  • ความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลและข่าวสาร
ร้านค้า
  • การสำรวจความพึงพอใจของร้านค้าประจำปี ผ่านระบบออนไลน์ ทุกไตรมาส
  • การประชุมร้านค้า
  • การอบรมพัฒนาผู้ประกอบการ
  • การจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อพบปะร้านค้า
  • คุณภาพการให้บริการและประสิทธิภาพในการบริหารศูนย์การค้า
  • การสร้างคุ้มค่าเพิ่มให้กับธุรกิจร้านค้าและผู้ประกอบการ
  • ความสะดวก และปลอดภัยในการให้บริการร้านค้า
  • ช่องทางการทำธุรกรรมการเงิน การแจ้งซ่อม การติดต่อระหว่างกันที่สะดวกและรวดเร็ว
พนักงาน
  • การทำแบบประเมินด้านความยั่งยืนในระดับผู้บริหาร
  • การทำแบบประเมินด้านบรรษัทภิบาล สำหรับพนักงานทั่วไป และผู้บริหาร
  • การประเมินผู้บริหารระดับกลางแบบ 360 องศา
  • การอบรมและสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพ และภาวะผู้นำ
  • กิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพ และสร้างความผูกพันองค์กร
  • กิจกรรมสร้างความผูกพันองค์กรผ่าน CPN GEN WE แอปพลิเคชัน
  • ศักยภาพของพนักงานที่เก่งและเป็นคนดี จิตสาธารณะ ตามค่านิยม i-CARE และหลักบรรษัทภิบาลที่ดี
  • สุขภาวะที่ดีของพนักงาน
  • ประสบการณ์นอกเหนือจากการทำงานที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล
  • ความภาคภูมิใจในการเป็นพนักงานของบริษัทฯ
คู่ค้า
  • การประชุมกับพันธมิตรทางการค้าด้วยช่องทางที่เหมาะสม
  • การประชุมหารือเพื่อสร้างรูปแบบทางธุรกิจใหม่ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • การประชุมคู่ค้า
  • การประเมินตนเองของคู่ค้า
  • การประชุมผู้บริหาร และกิจการร่วมค้าตามวาระ
  • การสำรวจความคิดเห็นและการประเมินการจัดงานประชุมคู่ค้า
  • แนวทางการดำเนินธุรกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน
  • ข้อเสนอแนะเชิงลึกเพื่อพัฒนานวัตกรรมในการทำธุรกิจร่วมกัน
  • ความคืบหน้าการดำเนินงานระหว่างกัน
ชุมชน
  • เข้าร่วมดูงาน และหารือความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ในบริษัทในกลุ่มธุรกิจโครงการซีพีเอ็น เลิฟ ดิ เอิร์ธ
  • เข้าร่วมพัฒนาด้านเกษตรกรรมและการพัฒนาชุมชนในโครงการเซ็นทรัลทำ
  • ให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ด้านความปลอดภัย และวิธีการดับเพลิง
  • การเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสารวมทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศชาติ และกิจกรรมอาสาทำดีด้วยหัวใจ
  • การเข้าร่วมกิจกรรมเซ็นทรัลกรีน กิจกรรมซีพีเอ็นอาสา และกิจกรรม CSR
  • การศึกษาดูงาน และการขอความร่วมมือ จากผู้แทนชุมชน และปราชญ์ชุมชน
  • การพัฒนาเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันกับชุมชน
ภาครัฐ ภาคการศึกษา องค์กรอิสระ และองค์กรอื่นๆ ในสังคม
  • ประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ
  • รับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการจาก SET Sustainability Excellence Awards
  • ขอคำแนะนำและรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้บริหารองค์กรอิสระ
  • ประชุมหารือในเรื่องการจัดการขยะ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ และเครือข่ายทางธุรกิจและทางสังคม
  • เปิดพื้นที่ให้ดูงานและแบ่งปันความรู้ให้กับหน่วยงานภาคการศึกษา
  • การประชุมหารือแนวทางการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ และการลงนาม ความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคการศึกษา และองค์กรอิสระ
  • ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน
  • ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
  • การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
  • การพัฒนาบุคลากรร่วมกัน
ผู้ถือหุ้น
  • การสำรวจประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญในมุมมองของผู้ถือหุ้น
  • การตอบแบบประเมิน
  • กิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุนรายไตรมาส (Opportunity Day)
  • การเปิดเผยข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ www.cpn.co.th
  • รายงานประจำปี
  • การเติบโตทางธุรกิจของบริษัท
  • ความคาดหวังให้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
คู่แข่งทางการค้า
  • การประชุมหารือเพื่อเป็นแนวทางเดียวกันในการดำเนินงานต่อนโยบาย และกฎหมายจากภาครัฐ
  • การสื่อสารเฉพาะกลุ่ม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น LINE
  • ความคาดหวังในการดำเนินธุรกิจให้แข่งขันกันอย่างเสรี และเท่าเทียม
  • ความรวดเร็วในการกระจายข่าวเฉพาะด้าน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย และ กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ
เจ้าหนี้
  • กิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุนรายไตรมาส (Opportunity Day)
  • การเปิดเผยข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ www.cpn.co.th
  • รายงานประจำปี
  • การติดต่อกับหน่วยงานบริหารการเงิน
  • วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ
  • ผลประกอบการ และโครงการในอนาคต
  • ศักยภาพในการชำระหนี้